Popular Posts

Friday 17 June 2011

Thắp nến cầu nguyện cho Giảng viên Phạm Minh Hoàng


Vào chiều ngày 13 tháng 6, 2011 tại Paris, Đảng Việt Tân cùng với thân nhân, bạn bè của Giảng viên Phạm Minh Hoàng đã tổ chức một buổi lễ thấp nến cầu nguyện đánh dấu 10 tháng ông bị nhà cầm quyền CSVN bắt giữ, và vẫn chưa được xét xử.
Hưởng ứng lời kêu gọi của gia đình và Đảng Việt Tân, hơn 100 đồng hương và bản xứ đã đến dự buổi lễ tại Nhà Thờ Đức Bà vào lúc 18g00. Trong buổi lễ, Đức Cha đã đọc lời cầu nguyện cho Giảng viên Pierre Phạm Minh Hoàng.
Sau thánh lễ, mọi người tụ tập trước Nhà Thờ Đức Bà vào lúc 19g00. Trước một số hình ảnh triển lãm Giảng viên Phạm Minh Hoàng cùng với những đảng viên Việt Tân đang bị tù đầy như Ms Dương Kim Khải, chị Trần Thị Thuý, anh Nguyễn Thành Tâm, các bạn trẻ đã vẽ ba chữ P, M và H trên nền gạch.
Mở đầu buổi thấp nến, chị Phạm Thu Dung và Phạm Thị Xuân đã cảm ơn bằng tiếng Việt và tiếng Pháp sự hiện diện của đồng bào. Tiếp theo đó, chị Nguyễn Thị Thanh Vân đã cập nhật tình hình về Giảng viên Phạm Minh Hoàng, qua đó cho biết phiên tòa xét xử Giảng viên Phạm Minh Hoàng bị hoãn lại, và chưa biết đến bao giờ thì nhà cầm quyền CSVN công bố ngày xử mới.
Xen kẽ các bài hát, lời nguyện là những phát biểu của bạn bè, đảng viên Việt Tân, thành viên của một vài tổ chức đấu tranh nhân quyền như Hội Ân Xá Quốc Tế tại Pháp, hội ACAT-Pháp v.v…
Các tham dự viên đã đặt ngọn nến của mình dọc theo ba chữ P M H cũng như viết vài lời hỗ trợ tinh thần gia đình trên một bàn kế bên.
Buổi thấp nến chấp dứt vào lúc 20g30 sau khi mọi người đứng thành vòng tròn, cầm tay nhau đọc kinh cầu nguyện cho quê hương Việt Nam và những người đang bị giam cầm, chỉ vì họ đã bày tỏ lòng yêu nước một cách ôn hòa.
Xin nhắc lại, ông Phạm Minh Hoàng, 55 tuổi, sang Pháp du học từ năm 1973 và tự nguyện về nước năm 2000. Sau một vài năm, ông được nhận vào làm giảng viên toán, trường đại học Bách khoa. Ông bị bắt ngày 13/08/2010 tại tư gia ở quận 10, Sài Gòn, với tội danh "lật đổ Chính quyền" theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.
Ông Hoàng từng ký tên vào kiến nghị phản đối các dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên và hợp tác với một nhóm thanh niên Việt kiều mở lớp chuyển giao kỹ năng mềm (kỹ năng lãnh đạo) miễn phí cho sinh viên Việt Nam.
Mới đây, ông Hoàng đã được đề cử giải thưởng Công dân Mạng, do tập đoàn Google và tổ chức Phóng viên Không Biên giới tổ chức.
Giải thưởng dành cho những người được xem là bảo vệ tự do ngôn luận trên mạng, và năm nay có 6 người được đề cử.

JPEG - 37.1 kb
Buổi lễ trong Nhà Thờ Đức Bà.

JPEG - 106.4 kb
Gia đình GS Phạm Minh Hoàng.

JPEG - 71.2 kb

JPEG - 85.3 kb
Phát biểu của bạn bè của GS Hoàng thời sinh viên đại học Orsay.

JPEG - 85.4 kb
Bà Lydia Labertrandie, chủ tịch hội France-Tibet 77.

JPEG - 59.1 kb
Bà Sylvie Le Lan, phối họp viên Miến Điện trong Hội Ân Xá Quốc Tế.

JPEG - 108.3 kb
Guy Castéran, phối họp viên Việt Nam trong Hội Ân Xá Quốc Tế.

JPEG - 96.8 kb
Các em vẻ chữ PMH trên thềm Nhà Thờ Đức Bà.

JPEG - 105 kb

JPEG - 61.6 kb

JPEG - 95.3 kb

JPEG - 66.4 kb
http://www.viettan.org/spip.php?article11235

No comments:

Post a Comment