Popular Posts

Monday 30 May 2011

NGÀY TƯỞNG NHỚ CÁC CHIẾN SĨ TRẬN VONG

"Tôi không thể lau khô được nước mắt của bà. Tôi chỉ có thể chỉ vẽ cho bà cách thánh hóa những giọt nước mắt đó ."

MEMORIAL DAY:

NGÀY TƯỞNG NHỚ CÁC CHIẾN SĨ TRẬN VONG
Một bà mẹ vô cùng đau khổ trước cái chết của con mình ngoài chiến trận. Bà đã tìm tới Minh Sư để được an ủi. Ngài kiên nhẫn ngồi nghe, trong khi bà kể về câu chuyện thương tâm của mình.
Sau cùng Minh Sư nói bằng một giọng cảm thông dịu dàng:
"Tôi không thể lau khô được nước mắt của bà. Tôi chỉ có thể chỉ vẽ cho bà cách thánh hóa những giọt nước mắt đó."
(Anthony de Mello, S.J. – Trích trong “One Minute Wisdom”)
***
Bạn thân mến,
Hằng năm cứ vào ngày thứ Hai cuối cùng của tháng Năm, người dân nước Mỹ lại tưởng nhớ đến sự hy sinh cao cả của những người lính đã nằm xuống trong tất cả các cuộc chiến của quê hương đất nước. Bao nhiêu giọt nước mắt đã chảy xuống khóc thương cho những người đã hy sinh tính mạng của mình vì tự do, vì trách nhiệm danh dự và vì sự an nguy thịnh vượng của quê hương xứ sở này.
Ngày hôm nay, cả nước nghiêng mình nhớ về những người con, những bậc cha ông và tổ tiên của quê hương đất nước đã ra đi trong suốt mấy mùa chinh chiến. Chắc hẳn không ai trong chúng ta mà không ngậm ngùi tiếc thương những bạn trẻ nam nữ đã khoác trên mình bộ quân phục, đã sống những giây phút oai hùng nhất và đã hy sinh gục ngã trên chiến trường, để lại cha mẹ vợ con côi cút trong thương nhớ không nguôi …
Ngày hôm nay, người dân nước Mỹ cùng nhau tụ tập quây quần bên những nấm mộ thiêng liêng của các tử sĩ, đã lặng lẽ đặt vòng hoa trên những cụm đất khô lạnh, đã thay thế những bông hoa khô héo bằng những bình hoa rực rỡ nhất của mùa xuân, và quan trọng hơn cả, đã tham dự các nghi thức, các thánh lễ ngoài nghĩa trang để tưởng nhớ và tri ân, để mặc niệm và cầu nguyện cho các bậc tổ tiên và cha ông, cho các thế hệ đàn anh, cho các bạn đồng ngũ, và cho những người bạn trẻ nam nữ đã gục ngã ngoài mặt trận vì quê hương đất nước, và vì một ngày thái bình và hoan ca trên khắp thế giới....
"Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người đã thí mạng mình vì bằng hữu." (Ga.15:13). Đó là tình yêu cao cả nhất mà Thiên Chúa, qua Đức Giêsu, đã nêu gương và đã trao ban tình yêu đó cho con người. Đó cũng là tình yêu thương và sự hy sinh cao cả mà những tử sĩ đã thực hiện cho sự an nguy và thịnh vượng của mỗi người dân trên quê hương xứ sở này, trong đó có bạn và tôi đang được thụ hưởng . Có lẽ, giờ đây đã quá muộn màng để nói lên lời cám ơn đối với những tử sĩ đã nằm sâu trong lòng đất, nhưng sẽ không bao giờ quá trễ để ghi ơn và tưởng nhớ đến họ.
Xin mời bạn cùng với tôi, chúng ta hãy đốt lên nén hương lòng để ghi nhớ công ơn và sự hy sinh cao cả của các tử sĩ tổ tiên, các bậc cha anh và các bạn trẻ đã hy sinh mạng sống của mình cho sự an nguy của bạn và tôi trên quê hương đất nước này.
***
Lạy Chúa, Xin hãy thánh hóa những giọt nước mắt đang tuôn chảy trên khuôn mặt thơ ngây của những người con đã mất cha mất mẹ trong cuộc chiến. Xin hãy lau khô những giọt nước mắt của những người vợ người chồng góa bụa và của những bậc cha mẹ đã mất đi những người con thân yêu trong gia đình. Xin hãy đoái thương che chở và dẫn đưa hương hồn của các tử sĩ tổ tiên, các bậc cha anh và các bạn trẻ về nơi an nghỉ đời đời bên Chúa, Amen.

Linh Xuân Thôn


No comments:

Post a Comment