Popular Posts

Tuesday 24 May 2011

Phim về cuộc đời Ðức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II



Ngày 19/5/2005, Ðức Thánh Cha Bênêdictô XVI đã xem cuốn phim thời sự, dài 3 tiếng đồng hồ, dựng lại cuộc đời của Ðức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Cuốn phim được trình chiếu tại Ðại Thánh Ðường Phaolô VI, cho cử tọa khoảng 4,000 người. Cuốn phim mang tựa đề: "Karol, người đã trở thành giáo hoàng" (Karol, a Man Who Became Pope), kể lại cuộc đời của Ðức Karol Wojtyla, từ khi sinh ra vào năm 1920, cho đến khi được chọn lên kế vị Thánh Phêrô tại ngai tòa Roma, vào năm 1978.

Ðức Thánh Cha còn giải thích thêm về cuốn phim như sau: "Những hình ảnh về sự tàn bạo khủng khiếp của quốc xã tại BaLan, như được dựng lại trong phim, khơi dậy nơi người xem phim một phản ứng khủng khiếp và thôi thúc người đó suy nghĩ về những vực thẳm của tội lỗi có thể phát sinh trong tâm hồn con người... Với thời gian, những kỷ niệm không cần xóa bỏ, nhưng trở nên như những bài học nghiêm khắc cho thế hệ chúng ta cũng như cho những thế hệ tương lai. Chúng ta có bổn phận phải nhắc lại, nhất là cho giới trẻ, biết rằng việc khinh thị con người và sự xúc phạm nhân quyền, có thể dẫn đến những hình ảnh bạo lực chưa từng có trong lịch sử...

Được sản xuất năm 2005 và đạo diễn bởi Giacomo Battiato, bộ phim 11 triệu euro này là sản phẩm hợp tác của các quốc gia Ba Lan, Italia, Pháp, Đức và Canada. Bộ phim là cuốn tiểu sử kể về cuộc đời của Karol Wojtyla mà sau này được biết đến với danh Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo đệ nhị (Pope John Paul II), bắt đầu năm 1939 khi Karol được 19 tuổi và kết thúc vào năm 1978 là năm Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đăng quang.

Ðược biết cuốn phim đã được trình chiếu ra mắt vào đầu tháng 4/2005, sau đó bị trì hoãn do cái chết của Đức Giáo Hoàng. Đến hôm ngày diễn ra cuộc bầu cử Đức Giáo Hoàng mới, Kênh Truyền Hình 5 của Italia đã phổ biến bộ phim này. Và khi còn sống, Ðức Gioan Phaolô II đã tiếp riêng nam tài tử trẻ người BaLan, là Piotr Adamczyk, người đóng vai Ðức Karol Wojtyla trong cuốn phim.

Thành công vang dội của bộ phim cũng đã dẫn tới sự ra đời của một bộ phim tiếp nối mang tên Karol: The Pope, The Man - kể về cuộc đời của Karol trong cương vị Giáo Hoàng.
Sơ lược về nội dung:

Vào năm 1930 tại đất nước Ba Lan, cậu bé Karol Wojtyla lúc đó mới lên 10 tuổi và ôm ấp nhiều ước mơ hoài bão trong cuộc sống. Thế nhưng, những ước mơ đó lần lượt tan vỡ: Thoạt đầu là cái chết của người mẹ và người anh yêu quý, rồi chiến tranh bùng nổ khiến gia đình phải tản cư. Cũng chính trong thời gian chiến tranh này, Karol đã chứng khiến tận mắt sự kỳ thị và diệt chủng của người Đứa đối với người Do Thái đang sinh sống ở Ba Lan. Cuộc sống tiếp tục đẩy đưa chàng thanh niên Karol tới với cuộc sống của một người công nhân, rồi một nhà thơ, nhà giáo và sau cùng đã trở thành một linh mục, giám mục, và hồng y của đất nước Ba Lan. Năm 1978, toàn thế giới đã biết đến một vị Giáo Hoàng người Ba Lan lên ngôi với danh hiệu Gioan Phaolô II, một con người đã đánh dấu một giai đoạn mới cho những trang sử của giáo hội, một con người đã làm nên lịch sử.

No comments:

Post a Comment